หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

Pirch โปรแกรมแชทยุคแรกๆ ยังจำกันได้มั้ยครับ เอ๊ะหรือว่าไม่รู้จัก....

สวัสดีครับ..... วันนี้ผมอยากบอกเล่าเกี่ยวกับเจ้าโปรแกรมแชท ที่ฮิตมากๆในอดีต (ถ้ามีคนทันนะ) นั้นก็คือเจ้าโปรแกรมที่มีชื่อว่า Pirch นั้นเอง คนที่เคยเล่นมานี้ น่าจะรู้จักกันนะครับ   เอ๊ะหรือว่าลืมกันไปแล้ว
ฮ่าๆๆ   อา...ไม่เป็นไรครับเพราะวันนี้ผมจะนำพาคุณผู้อ่านย้อนกลับไปพร้อมๆกันกับผมในช่วง ที่ Pirch เข้ามาใหม่ๆ เลยนะครับ  เอาล่ะมาเริ่มกันเลย  



Pirch ย่อมาจาก PolaGeek's IRC Hack ครับเป็นโปรแกรม IRC ตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก เราสามารถใช้โปรแกรมนี้พูดคุย สนทนากับเพื่อนได้ทั่วทุกมุมโลกเลยล่ะครับ จำได้ว่าในช่วงที่ผมเล่น PC ใหม่ๆนี้อยู่ในช่วงชั้นประถม ปีที่ 5 (บอกอดีตไปนี้ เดี๋ยวผู้อ่านนึกว่าผมแก่ ยังนะครับแค่ 20กว่าๆเอง อิอิ)
ช่วงนั้น Internet เพิ่งจะมีบทบาทเข้ามาในบ้านเรานะครับ และโปรแกรม Pirch นี้แหละครับที่ทำให้มิติในการติดต่อสื่อสารในช่วงนั้น แตกต่างออกไป มันเป็นอะไรที่แปลกใหม่ และน่าเล่น น่าลอง น่าใช้เป็นอย่างมากเลยครับ

ในยุคนั้นการติดต่อที่มีกันก็อย่างเช่น โทรศัพท์บ้าน (มือถือยังแพงอยู่) เวลาโทรคุยก็คุยได้แค่คนที่อยู่ปลายสายกับผู้รับแค่ 2 คน แถมยังปลืองค่าโทรอีกด้วย แต่เจ้า Pirch นี้มันเป็นอะไรที่น่าสนุกกว่าครับ เพราะมันสามารถสร้างห้องแชท ตั้งชื่อห้องเองได้ด้วย แล้วแต่เราจะกำหนด เหมือนกับชุมชนในกลุ่มของ Facebook ณ ปัจจุบัน นี้นั่นเอง
อยากคุยกับใครเรื่องไหนก็เข้าไปตามชื่อห้องที่สนใจ แถมมันสามารถคุยกับคนได้หลายๆคนด้วยไม่ได้จำกัดแค่คน 2คน แบบโทรศัพท์ แต่ต้องพิมพ์เอานะ พูดด้วยเสียงไม่ได้ ไม่เหมือนสมัยนี้ที่โปรแกรมแชทต่างๆสามารถต่อ ไมโครโฟนและพูดคุยกันได้ แถมมี Webcam เห็นหน้ากันได้อีกด้วย
 เพราะฉะนั้น Pirch จึงถือเป็นโปรแกรมแชทรุ่นแรกๆเลยล่ะ ที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อกันทั่วโลกได้ อย่างผมนี้จะเข้าไปคุยกับชาวต่างชาติก็จะมีห้องของประเทศอื่นๆ ให้เราได้เลือก เราก็สามารถที่จะเข้าไปทักทายกันได้ ไปพูดคุยกับคนแปลกหน้ากันได้ แต่ตอนนั้นยังเด็กอยู่ครับ เรื่องภาษาอังกฤษนี้ อย่าได้ถาม ฮ่าๆ
หน้าตาของ Pirch เป็นแบบนี้ครับ









ผมเองที่เล่นแชทมาตั้งแต่เด็ก เจ้า Pirch นี้สำหรับผมถือเป็นก้าวแรกที่ได้สัมผัสการท่องไปในโลกไซเบอร์ Internet ได้พูดคุยสนุกๆกับคนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จัก จนบางทีได้เพื่อนใหม่ผ่านทาง Pirch นี้เลยก็มี จำได้ว่าช่วงที่ได้รู้จัก พี่สาว (ชื่อไรผมเองก็จำไม่ได้แล้วล่ะ) คนหนึ่งนี้ ผ่านทางแชทนี้นี่แหละ ผมเข้า
มาใน Pirch แล้วผมเองก็จะไปเข้าห้องที่เข้าประจำเพื่อไปรอที่จะได้คุยกับเขา ก็ต้องรอให้เขา Online ก่อนอ่ะนะ สนุกมากๆครับในช่วงเวลานั้น เล่นแทบทุกวันเลยก็ว่าได้ สลับกับเล่นเกมส์ Online ที่เข้ามาในเมืองไทยยุคแรกๆ คือ เกมส์ Ragnarok คงจักรู้จักกันดีนะครับ อิอิ ถือว่าเป็นช่วงที่การติดต่อสื่อสารพูดคุยไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในโปรแกรมแชทอย่างเดียว
ในเกมส์ Online เองก็สามารถที่จะพูดคุยกันได้แถมได้ร่วมเล่นสนุกๆกับเพื่อนๆไปพร้อมๆกันได้อีกด้วย 

Pirch เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมสูงมากๆ ก่อนที่จะมี MSN หรือ Windows Live Messenger ในปัจจุบัน  ถือได้ว่า Pirch เป็นต้นแบบและนำมาซึ่งการพัฒนาโปรแกรมแชทต่างๆในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะ Windows Live Messenger , Skype, QQ (น่าจะหายๆไปบ้างแล้วล่ะ), Line
ส่วนในปัจจุันนี้ผมมองไปทางไหนก็จะเห็นผู้คนเล่นแชทกันผ่านทาง Facebook แน่นอนครับว่า โลกเราในปัจจุบันนี้ Social Network เป็นอะไรที่เข้าถึงได้ง่าย จนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันนี้ไปแล้วสำหรับผู้คนในยุคนี้ การติดต่อสื่อสารในยุคนี้มีความสำคัญมากครับ มากจริงๆ
และ Facebook เองก็สามารถที่จะโพสบอก เหตุการณ์ที่เราไปพบเจอมาแล้วนำมาแบ่งปันกัน อัพรูปภาพ วิดิโอก็ได้อีก ถือเป็นอะไรที่ครบวงจร ถ้าเทียบกับโปรแกรมแชทในอดีตอย่างเจ้า Pirch นี้แล้วก็ต่างกันมากจริงๆครับ

และนี้คือหน้าตาของโปรแกรมแชทในปัจจุบันครับ 



Windows Live Messenger 



Skype





Facebook



แต่โดยรวมผมเองก็ต้องขอบคุณ Pirch ที่ทำให้ผมได้รู้จัก การแชท พูดคุยผ่านทางสังคม Network เปรียบเสมือนครูคนแรกของผม  (ยิ้ม)  :)
เอาละครับก็ถือเป็น การบอกเล่าเรื่องราวในอดีตที่เป็นช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตที่ประทับใจสำหรับผม ก้าวแรกของวันนั้น ทำให้มีวันนี้ โปรแกรมแชทที่ดีๆ 
สำหรับคุณผู้อ่านก้าวแรกของการแชทผ่านทาง Network ของคุณ คือโปรแกรมอะไรหรอครับ นึกๆดูแล้วเผื่ออาจจะมีช่วงเวลาดีๆก็เป็นได้ครับ และที่เขียนบทความนี้ออกมาก็เพื่ออยากจะแบ่งปันประสบการณ์โปรแกรมแชทอย่าง Pirch นี้นับเป็นช่วงเวลาที่ดีและงดงามสำหรับผมครับ 
สำหรับบทความนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้ละครับแล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ ว่าผมจะเอาเรื่องอะไรมาฝาก ก็ต้องติดตามกันต่อไปล่ะครับ 

ขอบคุณครับสำหรับผู้อ่านที่เข้ามมาอ่าน อาจจะยาวไป (มั้ง) เนื้อหาในการเขียนอาจจะขาดอยู่บ้างแต่ความรู้สึกของผมที่มีต่อ Pirch ผมได้ใส่มันลงไปในเนื้อหานี้ไปแล้ว อาจจะยังไม่หมดแต่มันกลั้นออกมาเป็นคำพูดไม่หมดแน่ หากผิดพลาดยังไงผมเองก็ขออภัยด้วยครับ และก็ติชมกันได้นะครับ 
ไปละ Bye Bye.

11 ความคิดเห็น:

  1. โอ้โห เป็นอยางนี้นี่เองคัฟ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่ายแล้วครับ ขอบคุณมากครับที่แวะมา คอมเมนต์

      ลบ
  2. แสดงว่าเราเกิดทัน ยุคไอทีสินะ ว๊าก ฮ่าๆๆๆๆ วู้หู เย้เย้ เฟดเฟ่ อัยยะ

    ตอบลบ
  3. เกิดทันป่ะหว่า........ทันอยู่ๆ แต่ยังแบเบาะ 555 ขอบคุณที่เขียนครับ เป็นความรู้ สำหรับผมแชทครั้งแรกๆผมล่อแชท thaimail เลย ไปกวนตี- พี่สาวคนนึง หุ!

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณสำหรับโปรแกรม
    http://bananadownload.com/V5/LINE_3.2.3.html

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณโปรแกรม pirch98 ที่ทำให้รู้จักผู้ชายดีๆคนนึง เมื่อ 14 ปีที่ผ่าน และปัจจุบันเราก้อยังคุยกันอยู่เหมือนเดิม

    ตอบลบ

  6. เป็นแอพที่เคยคิดถึงครับ ดีมาก ๆ เลยครับ

    ถ้าว่างรบกวนกดกันหน่อยนะครับ

    https://bx.in.th/

    ตอบลบ
  7. จำได้ช่วงนั้นประมาณ 15-16 เนี่ยแหล่ะ เล่นตั้งแต่หัวค่ำยันตี 2-3
    บอท RO ไปด้วย คุยกะสาวไปด้วย วุ้ย.....เน็ตอย่างแลค
    ป.ล. ได้แฟนคนแรกก้อโปรแกรมเนี้ยแหล่ะ อิอิ

    ตอบลบ
  8. คิดแล้วก็ขำดี สมัยเล่นเพิช นี่ได้แฟนมานับ10
    มาเล่น msn นี่ได้สามียันปัจจุบัน... 555

    ตอบลบ
  9. ลองโหลดโปรแกรมมา แต่เข้าไม่ได้ ทำไม่เป็นค่ะ555

    ตอบลบ